Chương trình hỗ trợ ngoại khóa trẻ em
I. Tại sao cần CLB Thiếu niên Hiếu học 4T?
Khái quát tình hình thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay:
- Nhiều thanh thiếu niên thiếu động lực và định hướng cuộc sống, có lối sống không lành mạnh, bi quan, thiếu tin tưởng vào tương lai, thường sa vào các tệ nạn uống rượu, hút thuốc, cờ bạc, nghiện hút… suy thoái về đạo đức.
- Thanh thiếu niên thiếu các kỹ năng cần thiết, thiếu khả năng chủ động sáng tạo, làm chủ cuộc sống của mình. Một phần thể hiện qua tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp cao hoặc phần lớn không tìm được công việc phù hợp.
- Các bệnh lý học đường phát triển mạnh do sự phát triển thiếu cân bằng, ví dụ như: cận thị học đường, trầm cảm, tự kỷ, tự tử, “đầu gấu” học đường.
- Thiếu các cơ chế phát triển thanh thiếu niên ngoài hệ thống giáo dục, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho trẻ em, dẫn đến phụ huynh khó quản lý học sinh, thường tìm đến phương pháp học thêm tràn lan. Nhiều em sa vào chơi điện tử, xem ti vi, ăn chơi, đua đòi với các bạn.
- Sự phát triển của Internet với nhiều công cụ kết nối ảo mạnh khiến cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung dành ít thời gian cho các hoạt động thực tế, việc này ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thanh thiếu niên.
CLB Thiếu niên Hiếu học 4T phát triển thiếu niên như thế nào?
Câu lạc bộ: Mô hình tổ chức dưới dạng Câu lạc bộ nhằm khuyến khích sự tham gia tự nguyện và có tổ chức, của nhiều thiếu niên, giúp các em có cơ hội tiếp xúc với nhau và với các hoạt động thực tế một cách đều đặn, cùng động viên và giúp đỡ nhau phát triển bản thân. Qua mô hình CLB các em rèn luyện được tính kỷ luật, tinh thần tự chủ, tăng cường sự tự tin, hòa đồng, bạo dạn trước đám đông.
Thiếu niên: Thiếu niên là lứa tuổi đang hình thành nhân cách, hình thành các kỹ năng, nhân sinh quan và là tuổi có nhiều thay đổi lớn nhất cả về thể chất và tinh thần trong một đời người. CLB hướng tới hỗ trợ thiếu niên phát triển tối đa khả năng của mình, được định hướng đúng đắn cho tương lai.
Hiếu học: Các hình thức học tập học tập của CLB là “Học tập qua làm việc”, với cách thức chung là:
Chúng ta nhớ: 20% những gì chúng ta đọc;
20% những gì chúng ta nghe;
30% những gì chúng ta nhìn;
90% những gì chúng ta làm.
Hay như tục ngữ Việt Nam đúc kết: “Trăm hay không bằng tay quen”
Cùng là học tập, tuy nhiên học tập ở CLB sẽ khác với học tập ở trường. CLB là môi trường để các em được “làm” và học tập từ việc làm của mình. Cụ thể các em sẽ được làm các dự án, tham gia các trò chơi, tổ chức các hoạt động học mà chơi, chơi mà học. Từ đó giúp các em hoàn thiện các kỹ năng sống cơ bản, tiến tới khám phá tiềm năng, thể hiện được cá tính và năng lực của bản thân.
4T – Trí – Tâm – Thân - Tay: CLB hướng tới phát triển toàn diện thiếu niên với các tiêu chí:
Trí: Phát triển về trí tuệ
Tâm: Phát triển về đạo đức
Thân: Phát triển về thể chất
Tay: Phát triển về kỹ năng
Các tiêu chí là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của CLB, giúp các hoạt động đi đúng hướng. Đồng thời phát triển toàn diện cũng nhằm tránh tình trạng phát triển lệch lạc, các bệnh lý học đường, tệ nạn xã hội… giúp các em phát triển bản thân trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
II. Tóm tắt mô hình CLB:
1. Thành viên: Tất cả thiếu niên Việt Nam tuổi từ 9-14
2. Quy mô: Mỗi Câu lạc bộ (CLB) có từ 10-30 thành viên
3. Địa bàn: CLB được thành lập tại các Khu dân cư
4. Địa điểm sinh hoạt: Nhà văn hóa hoặc các địa điểm công cộng trên địa bàn
5. Thời gian: CLB sinh hoạt tối thiểu 1 lần/tháng, mỗi buổi 1-2 giờ
6. Tính pháp lý: Các CLB 4T trực thuộc chi Đoàn Khu dân cư
7. Khẩu hiệu: “Vì thế hệ trẻ Việt Nam phát triển toàn diện”
8. Mục tiêu phát triển toàn diện:
4T là viết tắt của các từ Trí – Tâm – Thân – Tay, đề cập tới các mục tiêu trọng tâm phát triển toàn diện thanh thiếu niên của các CLB 4T, cụ thể gồm:
Trí – Phát triển về trí tuệ
Tâm – Phát triển về đạo đức
Thân – Phát triển về thể chất
Tay – Phát triển về kỹ năng
9. Hoạt động:
- Các buổi sinh hoạt định kỳ của CLB được tổ chức tối thiểu 1 lần/tháng. Trong các buổi sinh hoạt, các thành viên được vui chơi, học tập và rèn luyện kỹ năng, phát triển bản thân.
- Hoạt động giáo dục của CLB: gồm chủ yếu là hoạt động dự án. Dự án do các thành viên thực hiện bao gồm các lĩnh vực: Thủ công, thực phẩm, khoa học, nông nghiệp, cuộc sống, nghệ thuật.
- Hoạt động vui chơi: Học sinh được tham gia các trò chơi, hoạt động giải trí, rèn luyện kỹ năng mềm, gắn kết thành viên trong CLB, học mà chơi, chơi mà học.
10. Lợi ích tham gia:
- Được vui chơi, giải tỏa các áp lực học tập. Tăng cường sự tự tin, hòa đồng với những người bạn mới, bạo dạn trước đám đông, thể hiện được cá tính và khả năng của bản thân.
- Rèn luyện và học hỏi các kỹ năng mềm từ các dự án, các trò chơi tập thể như: làm việc nhóm, giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian. Khuyến khích tinh thần tìm tòi, khám phá, trải nghiệm từ thế giới bên ngoài.
- Tăng cường ý thức kỷ luật thông qua tuân thủ theo quy định của CLB và hướng dẫn của Tình nguyện viên. Tăng cường hiểu biết về cuộc sống thực tế
III. Danh sách các dự án mẫu thực hiện tại các CLB
| Thực phẩm |
| Thủ công |
1 | Làm sữa đậu nành | 15 | Làm rối từ vật liệu tái chế |
2 | Làm sữa chua | 16 | Gập máy bay/thuyền giấy |
3 | Muối kim chi/dưa | 17 | Đan khăn len |
4 | Làm bánh | 18 | Làm thiệp 3D |
5 | Làm giá đỗ | Nghệ Thuật | |
6 | Pha nước chanh | 19 | Làm 1 bộ phim ngắn |
Khoa học | 20 | Làm một bộ cây cỏ ép trưng bày | |
7 | Kính thiên văn từ ống nước | 21 | Đóng kịch/múa rối |
8 | Làm tên lửa nước | 22 | Thiết kế tờ rơi bảo vệ môi trường |
9 | Làm robot | Cuộc sống | |
10 | Làm mạch điện đèn đường tự động | 23 | Kể về một chuyến đi du lịch |
11 | Thế giới tự nhiên | 24 | Phương pháp bảo dưỡng xe đạp |
Nông nghiệp | 25 | Chương trình Tivi yêu thích | |
12 | Nuôi gà tre | 26 | Cách sắp xếp bàn học ngăn nắp |
13 | Trồng cây leo cửa sổ | 27 | Cách gập quần áo |
14 | Trồng rau hộp xốp | 28 | Chế độ ăn uống khoa học |
Tham khảo phóng sự về CLB Thiếu niên Hiếu học 4T tại cộng đồng:
Số lượt đọc: 10187 - Cập nhật lần cuối: 04/04/2011 10:51